.JPG?w=900)
Ý tưởng của hình thức chơi tái chế là: Từ việc có các vật ngẫu nhiên xuất hiện trong không gian chơi, các em sẽ được khuyến khích để chọn các nguyên vật liệu theo ý thích của mình với nhiều thể loại khác nhau, cho phép sức sáng tạo của trẻ được phát huy tối đa thay vì được người lớn dẫn dắt.
Chơi với các vật ngẫu nhiên khuyến khích sáng tạo và tưởng tượng nhiều hơn là chơi với các đồ chơi được sản xuất và thiết kế sẵn. Không chỉ vậy, chơi tái chế được coi là một hoạt động khuyến khích sự gắn kết của cộng đồng khi trẻ em sẽ có cơ hội cùng nhau tìm hiểu và khám phá ra các công năng mới của những đồ vật.
Những hình ảnh “lạ mà quen” khi con trẻ say mê cùng bố mẹ chơi tái chế tại không gian phố đi bộ Lê Thái Tổ - Hồ Hoàn Kiếm, trong khuôn khổ sự kiện “chơi tái chế” diễn ra trong ngày 22/7/2018 là đủ hiểu Chơi tái chế bổ ích và cần thiết hay không?
.jpg?w=900)
Khi đồ tái chế mới được đưa đến ai cũng tò mò
.JPG?w=900)
Không chỉ các em nhỏ mà chơi tái chế cũng thu hút cả những người lớn tuổi
.JPG?w=900)
.JPG?w=900)
.JPG?w=900)
Các em nhỏ hào hứng chơi cùng rơm, mùn khô, lốp xe hỏng, miếng xốp giấy, dây, …
.JPG?w=900)
H
Hai em nhỏ đang chơi đùa cùng một “ngôi nhà tí hon” tự chế

Đồ chơi tái chế thu hút cả bé trai lẫn bé gái
.jpg?w=900)
Một mô hình nhà cây được tái chế ngay trong khuôn viên trường
Loose-parts là các đồ vật không có các tập hợp định hướng trước. Chúng có thể xếp lại với nhau hoặc bị chia ra, được mang đến, được sắp thành hàng, chuyển đi chỗ khác, được dùng đơn lẻ hay kết hợp với các vật khác. Chúng có thể là vật từ thiên nhiên như đá, hoa, vỏ ốc, quả bàng, lá cây, hạt cây hay các đồ vật dụng như bóng, dây thừng, chậu cây, vải, hộp… Không có mục đích hay tập hợp ý định nào cho các vật này, chỉ để cho trẻ em sử dụng sự sáng tạo và tưởng tượng.
Lý thuyết loose- parts được phát triển bởi kiến trúc sư Simon Nicholson từ những năm 70, người tin rằng các vật dụng xung quanh cho phép phát triển sáng tạo và sự tham gia hơn là các vật được thiết kế sẵn cho việc chơi. Lý thuyết của ông hiện đang được thực nghiệm bởi các chuyên gia về giáo dục. Chơi với các vật sinh hoạt hoặc trong môi trường tự nhiên không phải là mới mà cũng không phải là mốt cho sự phát triển của tuổi thơ, nhiều người trong số chúng ta vẫn còn kỷ niệm chơi với xô, chậu, chai lọ trong bếp khi còn bé.