Bốn kỹ năng dạy trẻ làm người từ khi học tại trường mầm non mà các bố mẹ cần chú ý. Trong khi dạy kiến thức là nhiệm vụ chính của ngành giáo dục thì dạy làm người không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục mà là của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị.
Dạy kiến thức và dạy làm người đều là nhiệm vụ quan trọng của giáo dục. Nhưng đôi khi, việc dạy làm người vô tình bị đẩy lùi lại phía sau bởi tâm lý của cha mẹ là “con học giỏi mới có thể thành người”.
Để một đứa trẻ phát triển toàn diện cả về tri thức và nhân cách, trường mầm non đóng một vai trò quan trọng. Những kỹ năng cơ bản nhất bé sẽ được học từ chính môi trường khởi đầu này.
1. Dạy trẻ mầm non kỹ năng giao tiếp
Đầu tiên hãy dạy trẻ biết nói lời “cảm ơn” và “xin lỗi”. Trong văn hóa giao tiếp của người Việt ít biết đến cách nói này. Nhưng hãy thử nhìn ra ngoài thế giới rộng lớn kia xem, những đứa trẻ bắt đầu học nói là bắt đầu học “cảm ơn, xin lỗi”. Người lớn hay trẻ con đều có lúc sai, lúc nhầm lẫn, biết nói lời “xin lỗi” là một hành động đẹp, vậy là cha mẹ, thầy cô hãy làm gương để con trẻ noi theo.
Không nên quá gò ép hay bắt buộc trẻ nói theo mỗi ngày. Ở trường mầm non các cô sẽ làm gương. Ở nhà cha mẹ sẽ làm mẫu. Hành vi đẹp sẽ được thấm dần vào trẻ và tự nhiên trở thành thói quen.
2. Dạy bé mầm non kỹ năng cảm nhận
Mỗi ngày chúng ta đều nghe nhiều câu chuyện về sự vô tâm của con người và những bài học đau xót. Muốn trẻ hướng đến cái chân – thiện – mỹ trong quá trình lớn lên và trưởng thành thì cần phải dạy cho trẻ kỹ năng cảm nhận.
Hãy để trẻ tự do, được nói lên suy nghĩ của riêng mình, được nói thật về điều được nhìn – nghe.
Hãy để trẻ tiếp cận với những điều đẹp đẽ, trong sang nhất để nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp đẽ.
Hãy nhớ rằng, không cảm nhận được thì trẻ sẽ học theo, học mót, a dua, không bao giờ có sự sáng tạo cho riêng mình. Mọi thiên tài đều được hình thành từ tư duy sáng tạo.
3. Dạy bé mầm non kỹ năng làm việc theo nhóm
“Kỹ năng làm việc nhóm” là từ khóa được nhắc đến với mật độ dày đặc trong tuyển dụng hiện nay. Điều đó nói lên tầm quan trọng của kỹ năng này trong công việc, lao động và trong cuộc sống. Bạn không thể tồn tại nếu chỉ có một mình.
Tâm lý người Việt truyền thống lại thích “chỉ biết riêng mình”, không thích hợp tác, đồng hành cùng người. Lợi ích cá nhân luôn được đặt cao hơn lợi ích tập thể. Thêm nữa lại là sự lầm tưởng về dân chủ, khiến ai cũng nghĩ mình như nhau, không thể có chuyện bị người khác “sai bảo”.
Ngay từ khi trẻ học mầm non hãy dạy trẻ cách làm việc nhóm, phối hợp cùng các bạn trong mọi hoạt động tập thể. Để bé hiểu ý nghĩa của tập thể và vị trí của bản thân trong tập thể.
Các hoạt động để trẻ cùng tham gia như chơi trò mèo đuổi chuột, những trò chơi cần sự phối hợp đồng đội, tập kịch,…
5. Dạy trẻ mầm non kỹ năng tự lập
Người Mỹ là điển hình của sự tự lập. Họ dạy cho trẻ các kỹ năng tự lập khi 18 tháng tuổi, nghĩa là khi lẫm chẫm biết đi, khi ngã các bé phải tự đứng dậy, cô giáo và bố mẹ không vội vàng bế con lên suýt xoa sợ con đau. Kỹ năng tự lập giúp trẻ hình thành thói quen độc lập giải quyết sự việc nhờ thế các cháu sẽ có cảm giác thích thú, tự hào về sự thành công, không phải chỉ lợi cho sự phát triển của trẻ mà còn giúp ích cho chính những người lớn.
Dù ở nhà hay ở trường, trẻ cũng nên được khuyến khích để tự làm mọi việc, tự suy nghĩ và đưa ra cách giải quyết vấn đề của mình. Vì vậy, cha mẹ và thầy cô cần tạo thêm động lực của trẻ.
Nguồn: Worldkids.edu.vn